วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เทพปกรณัมจีนโบราณ (อี้ ยิง9พระอาทิตย์)

 


เทพปกรณัมจีนโบราณ

เทพปกรณัมคือ ตำนานเกี่ยวกับชาวสวรรค์ หรือการจุติของวีรบุรุษโบราณ ปรากฏขึ้นตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของมนุษยชาติ ในสมัยบรรพกาลมนุษย์อยากเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติอย่างมากแต่เพราะวัสดุอุปกรณ์จำเป็นในเวลานั้นขาดแคลนอย่างมากและความสามารถในการทำความเข้าใจของมนุษย์ก็ต่ำมาก ดังนั้นจึงทำได้แค่จินตนาการภาพมหัศจรรย์ที่มีต่อธรรมชาติ และชีวิตสังคมเพื่อให้ได้คำอธิบายอย่างง่าย และแสดงความปรารถนาต่อชีวิตที่มีความสุขในเวลาเดียวกัน 

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเทพปกรณัมขึ้น หลายประเทศบนโลกก็ล้วนมีตำนานเทพปกรณัม เช่น เทพปกรณัมกรีกโบราณ และเทพปกรณัมอินเดียโบราณที่ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง เทพปกรณัมจีนโบราณมีความเป็นมาที่ยาวนาน ก่อนที่ตัวอักษรจะเกิดขึ้น เทพปกรณัม มากมายก็ได้เล่าสืบต่อกันมาอย่างกว้างขวางแล้วและผู้สร้างเทพปกรณัมก็คือบรรดาผู้ใช้แรงงานนั่นเอง จีนสมัยโบราณไม่มีวรรณกรรมที่บันทึกเทพปกรณัมโดยเฉพาะ แต่สมัยบรรพกาลเทพปกรณัมจะแพร่กระจายผ่านการเขียนลงในหนังสือโบราณ หนังสือโบราณที่สำคัญได้แก่ ซานไห่จิง หวยหนานจือ ฉู่ฉือ เป็นต้น

เทพปกรณัมจีนโบราณมีมากมาย ภาพลักษณ์ส่วนใหญ่ในนั้นเป็นการเสียสละประโยชน์ตนเพื่อผู้อื่น,การใฝ่หาความสุขและการมุ่งมั่นที่จะเข้มแข็งขึ้นของวีรบุรุษโบราณ ต่อไปนี้จะบรรยายเรื่องเล่าเทพปกรณัมโบราณ  เรื่อง อี้ ยิง 9 พระอาทิตย์

อี้ ยิง 9 พระอาทิตย์

        ในสมัยของ เย่าตี้ บนฟ้ามีพระอาทิตย์ 10 ดวง เริ่มแรกพระอาทิตย์ออกมาฉายแสงบนฟ้าทีละดวงๆ ต่อมาเหล่าพระอาทิตย์ออกมาฉายแสงพร้อมกัน เป็นแบบนี้มาจนไร่นาถูกเผา ต้นไม้ใบหญ้าล้วนล้มตาย ในเวลานั้นสัตว์ดุร้ายและนกยักษ์ต่างก็ออกมาทำร้ายผู้คน ชาวบ้านไม่สามารถหาทางออกจากปัญหานี้ได้ ดังนั้นเย่าจึงส่งมือธนูนามว่า อี้ ไปช่วยปลดปล่อยผู้คนจากความทุกข์

อี้สังหารสัตว์ร้าย และนกยักษ์จากนั้นนำธนู และลูกศรออกมายิงไปที่พระอาทิตย์บนฟ้าทีละดวงๆ พร้อมกับเสียง “เฟี้ยวเฟี้ยว”ของลูกธนูที่พุ่งขึ้นไปกลุ่มลูกไฟก็ระเบิดเต็มท้องฟ้า ในเวลาไม่นานดวงอาทิตย์ 9 ดวงก็ถูกยิงลงมา อากาศก็พลันเย็นสบาย ผู้คนต่างแสดงความดีใจ ในตอนนั้นเย่าก็นึกขึ้นมาได้ว่าพระอาทิตย์ยังมีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ ไม่สามารถยิงลงมาทั้งหมดได้ จึงรีบส่งคนไปนำลูกธนูดอกสุดท้ายในถุงธนูของอี้ออกมาอย่างลับๆ

 ด้วยเหตุนี้ บนฟ้าจึงเหลือดวงอาทิตย์แค่ดวงเดียวซึ่งก็คือดวงอาทิตย์ที่พวกเราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ตำนานอี้ยิง 9 พระอาทิตย์แสดงถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ของอี้ต่อความขัดแย้งกับธรรมชาติ สะท้อนความกล้าหาญและความต้องการอย่างแรงกล้าที่จะต่อสู้กับภัยธรรมชาติของคนโบราณ

 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น