วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เทพปกรณัมจีนโบราณ (จิงเว่ย ถมทะเล)

 


เทพปกรณัมจีนโบราณ

เทพปกรณัมคือ ตำนานเกี่ยวกับชาวสวรรค์ หรือการจุติของวีรบุรุษโบราณ ปรากฏขึ้นตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของมนุษยชาติ ในสมัยบรรพกาลมนุษย์อยากเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติอย่างมากแต่เพราะวัสดุอุปกรณ์จำเป็นในเวลานั้นขาดแคลนอย่างมากและความสามารถในการทำความเข้าใจของมนุษย์ก็ต่ำมาก ดังนั้นจึงทำได้แค่จินตนาการภาพมหัศจรรย์ที่มีต่อธรรมชาติ และชีวิตสังคมเพื่อให้ได้คำอธิบายอย่างง่าย และแสดงความปรารถนาต่อชีวิตที่มีความสุขในเวลาเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเทพปกรณัมขึ้น หลายประเทศบนโลกก็ล้วนมีตำนานเทพปกรณัม เช่น เทพปกรณัมกรีกโบราณ และเทพปกรณัมอินเดียโบราณที่ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง เทพปกรณัมจีนโบราณมีความเป็นมาที่ยาวนาน ก่อนที่ตัวอักษรจะเกิดขึ้น เทพปกรณัม มากมายก็ได้เล่าสืบต่อกันมาอย่างกว้างขวางแล้วและผู้สร้างเทพปกรณัมก็คือบรรดาผู้ใช้แรงงานนั่นเอง จีนสมัยโบราณไม่มีวรรณกรรมที่บันทึกเทพปกรณัมโดยเฉพาะ แต่สมัยบรรพกาลเทพปกรณัมจะแพร่กระจายผ่านการเขียนลงในหนังสือโบราณ หนังสือโบราณที่สำคัญได้แก่ ซานไห่จิง หวยหนานจือ ฉู่ฉือ เป็นต้น

เทพปกรณัมจีนโบราณมีมากมาย ภาพลักษณ์ส่วนใหญ่ในนั้นเป็นการเสียสละประโยชน์ตนเพื่อผู้อื่น,การใฝ่หาความสุขและการมุ่งมั่นที่จะเข้มแข็งขึ้นของวีรบุรุษโบราณ ต่อไปนี้จะบรรยายเรื่องเล่าเทพปกรณัมโบราณ  เรื่อง จิงเว่ยถมทะเล

จิงเว่ยถมทะเล

ครั้งหนึ่งลูกสาวของเทพพระอาทิตย์นามว่า หนี่ว์หวา ว่ายน้ำอยู่ที่ทะเลตงไห่ ทันใดนั้นเกิดพายุคลื่นขึ้น หนี่ว์หวาโชคไม่ดีถูกน้ำพัดเสียชีวิต วิญญาณของนางกลายเป็นนกตัวหนึ่งชื่อว่า จิงเว่ย รูปลักษณ์ของจิงเว่ยเหมือนอีกา หัวลาย จงอยปากสีขาว กรงเล็บสีแดง มองดูแล้วงดงามมาก จิงเว่ยอาศัยอยู่บนเขาแห่งหนึ่งทางตอนเหนือ

           นางเกลียดความโหดร้ายของทะเลตงไห่ที่พรากชีวิตของนางไป ดังนั้นแต่ละวันนางจึงคาบกิ่งไม้และก้อนหินจากรังไปทิ้งในทะเล ตั้งใจจะถมทะเลตงไห่ให้เต็ม กล่าวกันว่าจวบจนวันนี้ นกน้อยน่ารักตัวนี้ก็ยังถมทะเลไม่หยุด เรื่องราวที่น่าสะเทือนใจนี้ยกย่องคุณธรรมความพยายามเพื่อให้ตนเข้มแข็งขึ้นของจิงเว่ย แสดงถึง ความกล้าของคนโบราณที่จะต่อสู้กับธรรมชาติที่อันตราย


           เทพปกรณัมจีนโบราณก็คือการต่อสู้ของคนโบราณกับธรรมชาติ คือภาพสะท้อนการต่อสู้ของสังคม มุ่งเน้นการแสดงจิตใจที่พยายามทำให้ตนเข้มแข็งขึ้นของชนชาวจีน เทพปกรณัมจีนเป็นขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมของจีนโบราณที่แสดงการเริ่มต้นของวัฒนธรรมจีนที่มีอิทธิพลอย่างลึกซึ้งต่อความคิดของคนจีนพร้อมด้วยวรรณกรรม งานศิลปะ ภาษา เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น