วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เทพปกรณัมจีนโบราณ ( ผานกู่เบิกฟ้า )


 เทพปกรณัมจีนโบราณ ผานกู่เบิกฟ้า )

เทพปกรณัมคือ ตำนานเกี่ยวกับชาวสวรรค์ หรือการจุติของวีรบุรุษโบราณ ปรากฏขึ้นตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของมนุษยชาติ ในสมัยบรรพกาลมนุษย์อยากเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติอย่างมากแต่เพราะวัสดุอุปกรณ์จำเป็นในเวลานั้นขาดแคลนอย่างมากและความสามารถในการทำความเข้าใจของมนุษย์ก็ต่ำมาก ดังนั้นจึงทำได้แค่จินตนาการภาพมหัศจรรย์ที่มีต่อธรรมชาติ และชีวิตสังคมเพื่อให้ได้คำอธิบายอย่างง่าย และแสดงความปรารถนาต่อชีวิตที่มีความสุขในเวลาเดียวกัน 

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเทพปกรณัมขึ้น หลายประเทศบนโลกก็ล้วนมีตำนานเทพปกรณัม เช่น เทพปกรณัมกรีกโบราณ และเทพปกรณัมอินเดียโบราณที่ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง เทพปกรณัมจีนโบราณมีความเป็นมาที่ยาวนาน ก่อนที่ตัวอักษรจะเกิดขึ้น เทพปกรณัม มากมายก็ได้เล่าสืบต่อกันมาอย่างกว้างขวางแล้วและผู้สร้างเทพปกรณัมก็คือบรรดาผู้ใช้แรงงานนั่นเอง จีนสมัยโบราณไม่มีวรรณกรรมที่บันทึกเทพปกรณัมโดยเฉพาะ แต่สมัยบรรพกาลเทพปกรณัมจะแพร่กระจายผ่านการเขียนลงในหนังสือโบราณ หนังสือโบราณที่สำคัญได้แก่ ซานไห่จิง หวยหนานจือ ฉู่ฉือ เป็นต้น 

เทพปกรณัมจีนโบราณมีมากมาย ภาพลักษณ์ส่วนใหญ่ในนั้นเป็นการเสียสละประโยชน์ตนเพื่อผู้อื่น,การใฝ่หาความสุขและการมุ่งมั่นที่จะเข้มแข็งขึ้นของวีรบุรุษโบราณ ต่อไปนี้จะบรรยายเรื่องเล่าเทพปกรณัมโบราณ  เรื่อง ผานกู่เบิกฟ้า

ผานกู่เบิกฟ้า

   เรื่องมีอยู่ว่ากาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว จักรวาลนี้ยังมืดสนิท แยกไม่ออกว่าอันไหนคือฟ้า อันไหนคือดิน มีคนอยู่คนหนึ่งชื่อว่า ผานกู่  หลับอยู่ในความมืด 18,000 ปี จนวันหนึ่งจู่ๆเขาก็ตื่น เมื่อลืมตาขึ้นเบื้องหน้านั้นมืดจนมองอะไรไม่เห็น ในความมืดนั้นผานกู่เจอขวานใหญ่เล่มหนึ่ง เขาผ่าความมืดเบื้องหน้าอย่างรวดเร็ว จึงได้ยินเสียงดังกัมปนาทราวกับเขาถล่มแผ่นดินทลาย ความมืดมิดแยกออกจากกัน สิ่งที่เบาค่อยๆ ลอยขึ้นเปลี่ยนเป็นแผ่นฟ้า สิ่งที่หนักก็ค่อยๆตกลงเปลี่ยนเป็นผืนดิน

ผานกู่กลัวว่าฟ้าดินจะปิดลงอีกครั้งจึงใช้หัวค้ำฟ้าเท้าเหยียบดิน ยืนอยู่ระหว่างฟ้ากับดินโดยใช้ร่างกายค้ำไว้ แต่ละวันฟ้าจะลอยสูงขึ้นดินจะอัดตัวต่ำลง ผ่านกู่ก็เติบโตตามไปด้วย เป็นแบบนี้ผ่านไป 18,000 ปี โครงสร้างของฟ้าและดินคงที่แล้ว ผานกู่เหนื่อยเกินไปสิ้นใจอยู่บนพื้นดินนั่นเอง เล่ากันว่าหลังจากที่ผานกู่ตายแล้ว แต่ละส่วนของร่างกายของเขาก็แยกออกกลายเป็นสิ่งต่างๆ บนโลก กระดูกของเขากลายเป็นเขาสูง กล้ามเนื้อกลายเป็นไร่นา เลือดกลายเป็นแม่น้ำ เส้นขนกลายเป็นต้นไม้ใบหญ้า ตาซ้ายกลายเป็นดวงอาทิตย์ ตาขวากลายเป็นดวงจันทร์ เส้นผมและหนวดเคราของเขากลายเป็นดวงดาวบนท้องฟ้านับไม่ถ้วน เทพปกรณัมเรื่องนี้บอกเล่าถึงความเข้าใจในเรื่องการกำเนิดจักรวาลของคนโบราณ ในความคิดของคนจีน ผานกู่คือวีรบุรุษที่เบิกฟ้าเปิดปฐพีและเป็นเขาที่สร้างโลกอันอุดมสมบูรณ์และสวยงามใบนี้ขึ้นมา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น