วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เทพปกรณัมจีนโบราณ (หนี่ว์วา สร้างมนุษย์)

 


เทพปกรณัมจีนโบราณ (หนี่ว์วา สร้างมนุษย์)

เทพปกรณัมคือ ตำนานเกี่ยวกับชาวสวรรค์ หรือการจุติของวีรบุรุษโบราณ ปรากฏขึ้นตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของมนุษยชาติ ในสมัยบรรพกาลมนุษย์อยากเข้าใจ และเปลี่ยนแปลงธรรมชาติอย่างมากแต่เพราะวัสดุอุปกรณ์จำเป็นในเวลานั้นขาดแคลนอย่างมากและความสามารถในการทำความเข้าใจของมนุษย์ก็ต่ำมาก ดังนั้นจึงทำได้แค่จินตนาการภาพมหัศจรรย์ที่มีต่อธรรมชาติ และชีวิตสังคมเพื่อให้ได้คำอธิบายอย่างง่าย และแสดงความปรารถนาต่อชีวิตที่มีความสุขในเวลาเดียวกัน

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเทพปกรณัมขึ้น หลายประเทศบนโลกก็ล้วนมีตำนานเทพปกรณัม เช่น เทพปกรณัมกรีกโบราณ และเทพปกรณัมอินเดียโบราณที่ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียง เทพปกรณัมจีนโบราณมีความเป็นมาที่ยาวนาน ก่อนที่ตัวอักษรจะเกิดขึ้น เทพปกรณัม มากมายก็ได้เล่าสืบต่อกันมาอย่างกว้างขวางแล้วและผู้สร้างเทพปกรณัมก็คือบรรดาผู้ใช้แรงงานนั่นเอง จีนสมัยโบราณไม่มีวรรณกรรมที่บันทึกเทพปกรณัมโดยเฉพาะ แต่สมัยบรรพกาลเทพปกรณัมจะแพร่กระจายผ่านการเขียนลงในหนังสือโบราณ หนังสือโบราณที่สำคัญได้แก่ ซานไห่จิง หวยหนานจือ ฉู่ฉือ เป็นต้น

เทพปกรณัมจีนโบราณมีมากมาย ภาพลักษณ์ส่วนใหญ่ในนั้นเป็นการเสียสละประโยชน์ตนเพื่อผู้อื่น,การใฝ่หาความสุขและการมุ่งมั่นที่จะเข้มแข็งขึ้นของวีรบุรุษโบราณ ต่อไปนี้จะบรรยายเรื่องเล่าเทพปกรณัมโบราณ  เรื่อง หนี่ว์วาสร้างมนุษย์ 

หนี่ว์วาสร้างมนุษย์

หนี่ว์วา  เป็นเทพธิดาองค์หนึ่งที่มีร่างกายครึ่งคนครึ่งงู ครั้งหนึ่งนางเคยใช้หิน 5 สีซ่อมท้องฟ้าที่แตกออก สังหารปีศาจดุร้าย ทั้งยังเคยปัดเป่าภัยพิบัติน้ำท่วมด้วย ในหนังสือโบราณยังมีการบันทึกเรื่องราวการสร้างมวลมนุษย์ของนางด้วย หลังจากที่ผานกู่สร้างโลกแล้ว บนโลกยังไม่มีมนุษย์ หนี่ว์วารู้สึกเปลี่ยวเหงาเป็นอันมาก นางอยากจะทำให้โลกที่เงียบสงบใบนี้เต็มไปด้วยความสุข

วันหนึ่งขณะที่นางล้างหน้าอยู่ข้างแม่น้ำ นางก็ใช้ดินเหนียวปั้นรูปปั้นเลียนแบบลักษณะตนเองขึ้นมาอันหนึ่ง ทันทีที่นางวางรูปปั้นนั้นบนพื้นดิน รูปปั้นนั้นก็พลันมีชีวิตกระโดดไปมาร้องเรียก “แม่! แม่!” หนี่ว์วาดีใจมากก็ปั้นขึ้นมาอีกมากมาย ให้ชื่อพวกเขาว่า “มนุษย์•” หากแต่ว่าใช้มือสร้างรูปปั้นมนุษย์เป็นงานที่เหนื่อยเกินไป 

ดังนั้นนางจึงใช้เชือกเส้นหนึ่งจุ่มลงในน้ำโคลนจากนั้นยกขึ้นมาสะบัดโคลนที่ถูกสะบัดออกมาเหล่านั้นก็กลายเป็นมนุษย์ กล่าวกันว่าคนรวยนั้นทำมาจากโคลนสีเหลือง คนจนคือโคลนที่ถูกสะบัดออกมาจากเชือก เรื่องราวการสร้างมนุษย์ของหนี่ว์วาเป็นความเข้าใจของคนจีนโบราณต่อกำเนิดของมนุษยชาติและเป็นภาพสะท้อนจุดเริ่มต้นของสังคมที่ผู้หญิงเป็นผู้นำ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น