วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เมืองใต้บาดาล ถ้ำดินเพียง

 

ถ้ำดินเพียง  จังหวัดหนองคาย

ถ้ำดินเพียง หรือ วัดถ้ำศรีมงคล ตั้งอยู่ที่ ตำบลผาตั้ง จังหวัดหนองคาย ที่แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของจังหวัดหนองคาย เพราะสถานที่ที่มีตำนานลี้ลับเกี่ยวกับเมืองใต้บาดาลของพญานาคราช เล่ากันมาปากต่อปากเป็นเวลานาน

จะแตกต่างจากถ้ำนาคา ก็คือ ถ้ำแห่งนี้เป็นเส้นทางผ่านของธิดาพญานาค ที่เคยหลงรักเจ้าชายเมืองมนุษย์ แต่เมื่อถึงวันออกพรรษา นางก็ต้องกลับสู่เมืองบาดาล เพื่อไปเล่นน้ำกับพวกพ้องพญานาค เจ้าชายเกิดสงสัยจึงแอบตามมาดูและพบความจริงว่านางไม่ใช่มนุษย์ จึงตัดขาดความสัมพันธ์กันที่ถ้ำแห่งนี้

ถ้ำนาคา
ขอบคุณภาพจาก Youtube Baffalo Running

เพราะตัวถ้ำเกิดจากการกัดเซาะของดิน ทำให้เกิดช่องทางคดเคี้ยวจนสามารถทะลุหากันได้ บ้างก็เชื่อว่าเส้นทางนี้คล้ายกับการเลื้อยของพญานาค บ้างก็คิดว่าเป็นเส้นทางที่พญานาคใช้เดินทางไปมาระหว่างลำน้ำโขงของหนองคายและเวียงจันทร์

สำหรับสภาพภายในตัวถ้ำค่อนข้างแคบและมีอากาศน้อย ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง กลัวที่แคบ และไม่ชอบกิจกรรมแบบลุย แต่สำหรับใครที่ชอบอะไรที่แปลกใหม่และชอบความท้าทาย แนะนำว่าควรลองไปที่ถ้ำเพียงดิน จังหวัดหนองคาย สักครั้งในชีวิต โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 15.30 น.

การเดินทาง : จากจังหวัดหนองคายไปตามทางหลวงหมายเลข 211 เรียบแม่น้ำโขง ระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร ถึงบ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง จะมีป้ายทางซ้ายมือบอกเส้นทางไปวัดถ้ำศรีมงคล 14 กิโลเมตร

คำแนะนำ : ก่อนเข้าถ้ำให้จุดธูปของอนุญาตก่อน ห้ามใส่รองเท้าเข้าถ้ำ เข้าถ้ำแล้วห้ามบ้วนน้ำลาย ห้ามปัสสาวะ และห้ามส่งเสียงดัง เป็นต้น รวมถึงทุกคณะต้องมีไกด์นำทาง ห้ามเข้าไปเองโดยเด็ดขาด ซึ่งจุดที่ไกด์นำชมนั้นมีชื่อเรียกว่า “ศาลาพันห้อง” แบ่งออกเป็น 8 ห้อง บางห้องสามารถสักการบูชาอธิษฐานขอพรได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น