วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ถ้ำพญานาค ถ้ำน้ำเขาศิวะ


ถ้ำน้ำเขาศิวะ จังหวัดสระแก้ว

ถ้ำน้ำเขาศิวะ เป็นถ้ำที่ตามตำนานเชื่อว่าเป็นถ้ำพญานาค ตั้งอยู่ที่บ้านเขาจันทร์แดง อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว ระหว่างเทือกเขากกมะม่วงและเทือกเขาตาง๊อก ซึ่งเป็นเทือกเขาใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างสวยงาม เมื่อเข้าไปข้างในถ้ำ จะพบเส้นทางน้ำไหลไปตลอดเส้นทางสมกับชื่อ “ถ้ำน้ำ”

ขอบคุณภาพจาก Thailand Tourism Directory

ตำนานของถ้ำแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 จากการที่ชาวบ้านได้เข้าไปหาปลาบึกและพบเข้ากับสิ่งมีชีวิตที่มีลำตัวสีแดงแหวกว่ายอยู่ภายในถ้ำ บริเวณดังกล่าวเรียกว่า “หยดน้ำทิพย์” ซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำหยดลงมา โดยจะมีผู้ที่เข้ามาเพื่อนำน้ำในจุดนี้ไปประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ด้วย

อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีพญานาคอาศัยอยู่ ชาวบ้านจึงตั้งศาลขึ้นและให้ชื่อว่า “ศาลปู่นาคา” ด้วยความงดงามของถ้ำทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ที่รักในการผจญภัย และพัฒนามาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเวลาต่อมา จุดไฮไลท์ของที่นี่คือ “หินหน้าพระศิวะ”โดยเป็นหินที่งอกลงมาจากผนังถ้ำเมื่อส่องไฟแล้วจะเห็นเงาเป็นลักษณะหน้าคนหันข้าง และบริเวณ “น้ำตก” ในถ้ำช่วงสุดท้ายจะมีน้ำตกเล็กๆ ในช่วงระหว่างทางเดินซึ่งสวยงามเป็นอย่างมาก

แม้ว่าสถานที่แห่งนี้จะสวยงามและน่าตื่นเต้นเป็นอย่างมากสำหรับคนที่รักการผจญภัย แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้ตัวเปียก เพราะต้องลุยน้ำตลอดเวลา และไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบที่แคบ แต่สำหรับคนลุยๆ รับรองว่างานนี้มีติดใจมากซ้ำสองแน่นอน

สำหรับถ้ำแห่งนี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. หากสนใจเยี่ยมชมสามารถการเดินทาง : จากตัวเมืองจังหวัดสระแก้ว แล้วใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 317 เลี้ยวซ้ายตรงทางแยกตัดเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3067 จากนั้นเลี้ยวขวาตัดเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3395 ตรงไปประมาณ 15 กิโลเมตร จะพบสามแยก และเลี้ยวซ้ายตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรก็จะถึงทางเข้า “ถ้ำเขาน้ำศิวะ”

คำแนะนำ : ใครที่คิดจะมาเที่ยวที่ถ้ำน้ำเขาศิวะให้แต่งกายแบบพร้อมลุย ไม่เน้นสวย เพราะการเข้าชมภายในถ้ำน้ำเขาศิวะค่อนข้างลำบาก ต้องติดต่อที่ว่าการอำเภอคลองหาด ในการจัดหาคนนำทางและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ชูชีพ ไฟนำทาง ห่วงยาง ค่าบริการ 200 บาท โทร.0-3751-2241

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น